องค์การบริหารส่วนตำบลหินดาด อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา :www.hindard.go.th

 
 
แนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ


ประกาศองค์การบริหารส่วนตำบลหินดาด เรื่อง มาตรการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ

    รายละเอียดข่าว

         เมื่อวันที่  ๒๘  มกราคม  ๒๕๖๕  นายสุวิช  คมพยัคฆ์  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหินดาด ได้ออกประกาศองค์การบริหารส่วนตำบลหินดาด  เรื่อง  มาตรการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริต โดยมีสาระสำคัญดังนี้ 

                เพื่อให้การปฏิบัติราชการขององค์การบริหารส่วนตำบลหินดาดเป็นไปด้วยความโปร่งใสและสามารถตรวจสอบได้จึงกำหนดมาตรการจัดข้อร้องเรียนการทุจริตดังนี้

          ๑. หลักเกณฑ์และแนวทางปฏิบัติในการร้องเรียน

          ๑.๑. หลักเกณฑ์การร้องเรียน

              ๑.๑.๑เรื่องที่ร้องเรียนต้องเป็นเรื่องที่ผู้ร้องได้รับความเดือดร้อนหรือความเสียหายอันเนื่องมาจากบุคลากรขององค์การบริหารส่วนตำบลหินดาดในเรื่องดังต่อไปนี้

              (๑) กระทำทุจริตต่อหน้าที่ราชการ

              (๒) กระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ

              (๓) ละเลยหน้าที่ตามกฎหมายที่กำหนดให้ต้องปฏิบัติ

              (๔) ปฏิบัติงานล่าช้าเกินสมควร

              (๕) กระทำนอกเหนืออำนาจหรือหน้าที่หรือขัดหรือไม่ถูกต้องตามกฎหมาย

              ๑.๑.๒เรื่องที่ร้องเรียนต้องเป็นเรื่องจริงที่มีมูลมิใช่ลักษณะกลั่นแกล้งหรือสร้างความเสียหายแก่บุคคลและต้องมีหลักฐานแวดล้อมปรากฏชัดเจนตลอดจนพยานหลักฐานที่แน่นอน

          ๑.๒ข้อร้องเรียนต้องใช้ถ้อยคำที่สุภาพและต้องระบุข้อมูลดังต่อไปนี้

              ๑.๒.๑ชื่อนามสกุลและที่อยู่ผู้ร้องเรียน

              ๑.๒.๒ชื่อหน่วยงานหรือบุคลากรที่เกี่ยวข้องที่เป็นเหตุแห่งการร้องเรียนพร้อมทั้งข้อเท็จจริงหรือพฤติกรรมตามสมควรแห่งมูลเหตุที่เกี่ยวข้องดังกล่าว

              ๑.๒.๓การกระทำทั้งหลายที่เป็นเหตุแห่งการร้องเรียนพร้อมทั้งข้อเท็จจริงหรือพฤติกรรมตามสมควรแห่งมูลเหตุที่เกี่ยวข้องดังกล่าว

              ๑.๒.๔ลายมือผู้ร้องเรียน

            ๑.๒.๕ระบุวันเดือนปี

              ๑.๒.๖ระบุพยานเอกสารพยานวัตถุและพยานบุคคล (ถ้ามี)

          ๑.๓ กรณีการร้องเรียนผ่านกล่องรับความเห็นหรือมีลักษณะเป็นบัตรสนเท่ห์จะรับพิจารณาเฉพาะรายชื่อที่ระบุหลักฐานกรณีแวดล้อมปรากฏชัดแจ้งตลอดจนชี้พยานบุคคลแน่นอนเท่านั้น

       

              ๑.๔เรื่องร้องเรียนที่ไม่รับพิจารณา

              ๑.๔.๑ข้อร้องเรียนมิได้ทำเป็นลายลักษณ์อักษร

              ๑.๔.๒ข้อร้องเรียนที่ไม่ได้ระบุพยานหลักฐานที่เพียงพอ

              ๑.๔.๓ข้อร้องเรียนที่ไม่มีรายการตามข้อ๑.๒

 

          ๑.๕ช่องทางการร้องเรียน

              ๑.๕.๑ส่งข้อร้องเรียนด้วยตนเองโดยตรงได้ที่กล่องรับความคิดเห็นตั้งอยู่ที่อาคารสานักงานองค์การบริหารส่วนตำบลหินดาด

              ๑.๕.๒ส่งข้อร้องเรียนผ่านระบบออนไลน์ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ได้ที่เว็บไซด์องค์การบริการส่วนตำบลหินดาดhttps://http://www.hindard.go.th

              ๑.๕.๓ร้องเรียนผ่านศูนย์บริการประชาชนองค์การบริหารส่วนตำบลหินดาด

              -โทรศัพท์๐๔๔-๗๕๖๑๑๑

              - ทางไปรษณีย์ที่อยู่๑๒๐หมู่๑๔ตำบลหินดาด อำเภอด่านขุนทดจังหวัดนครราชสีมา๓๐๒๑๐

 

          ๒. กระบวนการพิจารณาดำเนินการ

          ๒.๑ให้กลุ่มงานธุรการเป็นหลักในเรื่องการรับเรื่องร้องเรียน

          ๒.๒เมื่อได้รับเรื่องร้องเรียนให้เจ้าพนักงานธุรการรวบรวมข้อมูลการร้องเรียนเสนอนายกองค์การบริหารส่วนตำบลในกรณีเป็นบัตรสนเท่ห์ให้พิจารณาเฉพาะรายที่มีลักษณะตามที่กำหนดไว้ในประกาศนี้

          ๒.๓กรณีที่นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเห็นสมควรให้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงหรือมอบหมายให้ผู้ใดตรวจสอบข้อเท็จจริงให้หน่วยงานหรือมอบหมายผู้รับผิดชอบโดยตรงดำเนินการตามคำสั่งนั้น

          ๒.๔ให้คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงที่ได้รับการแต่งตั้งมีหน้าที่รวบรวมข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องและพิจารณาไต่สวนข้อเท็จจริงว่าเรื่องร้องเรียนมีมูลหรือไม่อย่างไรโดยให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็วพร้อมทั้งนาความคิดเห็นเสนอนายกองค์การบริหารส่วนตำบลว่ามีการกระทำทุจริตและประพฤติมิชอบหรือการทุจริตการจัดซื้อจัดจ้างเกิดขึ้นหรือไม่และเป็นการกระทำผิดวินัยหรือไม่หากกรณีไม่มีมูลตามที่ร้องเรียนให้เสนอความเห็นต่อนายกองค์การบริหารส่วนตำบลสั่งยุติเรื่อง

          ๒.๕ในกระบวนการพิจารณาสอบสวนข้อเท็จจริงให้ดำเนินการอย่างลับและต้องเปิดโอกาสให้บุคคลผู้ถูกกล่าวหาพิสูจน์ข้อเท็จจริงอย่างเป็นธรรม

          ๒.๖ให้คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงดำเนินการสอบสวนและรายงานผลการสอบสวนต่อนายกองค์การบริหารส่วนตำบลตามระยะเวลาที่กำหนด

 

          ๓.การกำกับติดตามข้อร้องเรียน

          ๓.๑เมื่อมีการดำเนินการในเบื้องต้นเป็นประการใดให้หน่วยงานหรือมอบหมายผู้รับผิดชอบโดยตรงแจ้งผู้ร้องเรียนทราบภายในระยะเวลาสิบห้าวันเว้นแต่กรณีที่ผู้ร้องเรียนไม่ให้ข้อมูลที่สามารถติดต่อกลับไปยังผู้ร้องเรียนได้

          ๓.๒ในกรณีที่ข้อร้องเรียนเป็นเรื่องที่อยู่นอกเหนืออำนาจการพิจารณาขององค์การบริหารส่วนตำบลหินดาดให้ดำเนินการดังนี้

               (๑) ส่งต่อเรื่องร้องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรงในกรณีที่ข้อร้องเรียนระบุถึงหน่วยงานนั้นๆโดยแจ้งให้ผู้ร้องเรียนรับทราบทันทีโดยเร็วและให้ถือว่าเป็นที่สิ้นสุดกระบวนการกำกับติดตามและการตอบสนองข้อร้องเรียนขององค์การบริหารส่วนตำบลหินดาด

               (๒) ส่งเรื่องร้องเรียนไปยังผู้ร้องเรียนกรณีที่ผู้ร้องเรียนไม่ได้ระบุถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรงพร้อมชี้แจงเหตุผลและแจ้งให้ผู้ร้องเรียนทราบให้ถือว่าเป็นที่สิ้นสุดกระบวนการกากับติดตามและการสนองข้อร้องเรียนขององค์การบริหารส่วนตำบลหินดาด

 

              จึงประกาศให้ทราบและถือปฏิบัติโดยทั่วกัน



    เอกสารประกอบ

ประกาศองค์การบริหารส่วนตำบลหินดาด เรื่อง มาตรการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
 
    วันที่ลงข่าว
: 28 ม.ค. 2565
    ผู้ลงข่าว :